QUAN TÂM SỨC KHỎE CỦA GIA ĐÌNH BẠN - NHẬN NGAY ƯU ĐÃI HẤP DẪN
Làm thế nào khi bị bong gân cổ chân?

Làm thế nào khi bị bong gân cổ chân?

Anh Vũ
Th 4 27/12/2023 3 phút đọc
Nội dung bài viết

1. Bong gân cổ chân thực chất là gì?

Tình trạng bong gân cổ chân thường bị chúng ta xem nhẹ, nhiều người chỉ chườm hoặc bó lá mà không lường được hậu quả khi điều trị không đúng, không kịp thời.

Bong gân khớp cổ chân là tình trạng các dây chằng xung quang khớp cổ chân bị giãn quá mức, có thể dẫn đến rách một phần hoặc rách toàn bộ dây chằng dưới tác động của lực chấn thương. Bong gân khớp cổ chân có thể gặp ở mọi lứa tuổi, với mức độ tổn thương từ nhẹ đến nặng khác nhau, tùy thuộc mức độ tổn thương dây chằng.

2. Bong gân cổ chân có cần điều trị không?

Phần lớn các trường hợp bong gân cổ chân chỉ gặp ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị hoặc tự chăm sóc tại nhà bằng cách chườm đá, nghỉ ngơi và phải hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, nếu tình trạng bong gân cổ chân ở mức độ vừa và nặng thì bắt buộc phải đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. Ở mức độ vừa và nặng, nếu người bệnh đến bệnh viện muộn hoặc chữa không đúng (thường là tự đắp lá, tự chữa theo dân gian) sẽ dẫn đến tình trạng bong gân mạn tính. Khi đó, các triệu chứng như sưng, đau sẽ kéo dài dai dẳng ở khớp cổ chân, khớp lỏng, dễ chấn thương tái phát, ảnh hưởng lớn đến lao động, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Hầu hết bong gân cổ chân xảy ra ở hệ thống dây chằng bên ngoài, nằm ngoài khớp.

3. Chẩn đoán bong gân cổ chân

Ngay sau chấn thương, khớp cổ chân sẽ đau, kèm theo sưng nề, bầm tím, giảm hoặc mất vận động. Khi tình trạng cấp tính qua đi, thăm khám có thể thấy khớp cổ chân mất vững. Nếu bong gân mức độ nặng, người bệnh có thể nghe tiếng “rắc” khi bị chấn thương, sau đó mất cơ năng linh hoạt ở cổ chân, giống gãy xương.

  • Chụp X-quang thấy cấu trúc xương không thay đổi, thấy hình ảnh gián tiếp của tổn thương dây chằng như: tổn thương dây chằng bên mác, khe sáng mắt cá trong giãn rộng (tổn thương dây chằng delta-bên chầy).
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) khi nghi ngờ tổn thương dây chằng mức độ nặng hoặc tổn thương sụn khớp, chụp khi cổ chân hết giai đoạn sưng nề.

4. Làm gì khi bị bong gân cổ chân?

Đối với bong gân nhe,̣ bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà bằng các cách sau càng sớm càng tốt:

  • Nghỉ ngơi, không đi lại ở chân bị chấn thương
  • Chườm đá tại vị trí sưng nề, mỗi lần chườm 20 - 30 phút, mỗi ngày chườm 3 - 4 lần, không đặt đá trực tiếp lên da mà túi đá chườm qua lớp khăn.
  • Băng chun: băng ép nhẹ xung quanh khớp cổ chân hoặc dùng thanh nẹp cổ chân lại. Cổ chân cần được nghỉ ngơi do đó bạn nên dùng nạng
  • Kê cao chân: trong vòng 48 giờ đầu nên kê chân cao hơn tim.
  • Dùng thuốc giảm đau, chống viêm, giảm phù nề như: ibuprofen, alphachoay...
Ngâm chân nước nóng trước khi ngủ tốt như thế nào?

Ngâm chân nước nóng trước khi ngủ tốt như thế nào?

Th 7 23/12/2023 4 phút đọc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Đôi chân được ví như một “huyệt đạo” quan trọng của cơ thể, chăm sóc đôi chân tốt sẽ góp... Đọc tiếp

Ngâm chân bằng muối Epsom và những công dụng bất ngờ

Ngâm chân bằng muối Epsom và những công dụng bất ngờ

Th 3 19/12/2023 3 phút đọc

Ngâm đôi chân của bạn trong một chậu ngâm chân bằng gỗ đầy nước ấm, ngay cả khi không có thêm bất cứ thảo dược hay tinh dầu... Đọc tiếp

Nguyên nhân chuột rút bắp chân và cách phòng ngừa

Nguyên nhân chuột rút bắp chân và cách phòng ngừa

Th 7 16/12/2023 7 phút đọc

1. Chuột rút bắp chân là gì?Chuột bắp rút chân là cơn đau đến từ cơ bắp chân do sự co thắt cơ bắp khi một... Đọc tiếp

Tác dụng của thảo dược ngâm chân và cách sử dụng

Tác dụng của thảo dược ngâm chân và cách sử dụng

Th 3 12/12/2023 5 phút đọc

Ngâm chân thảo dược là liệu pháp mang lại nhiều lợi ích bất ngờ như thư giãn, tăng cường sức khỏe, rất tốt cho sức khỏe... Đọc tiếp

Nội dung bài viết