QUAN TÂM SỨC KHỎE CỦA GIA ĐÌNH BẠN - NHẬN NGAY ƯU ĐÃI HẤP DẪN
Chăm sóc bàn chân đúng cách để khỏe mạnh lâu dài

Chăm sóc bàn chân đúng cách để khỏe mạnh lâu dài

thaomocannhien
Th 7 09/12/2023 4 phút đọc
Nội dung bài viết

Người xưa đặc biệt quan tâm tới việc chăm sóc bàn chân bởi chúng không chỉ là bộ phận quan trọng, giúp người ta lao động, đi lại trong thời đại còn ít phương tiện hỗ trợ, mà còn là nơi chứa nhiều kinh mạch, huyệt đạo, là con đường dẫn khí huyết lưu thông khắp cơ thể.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Hoàng (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3), dù là thời xưa hay thời nay, bàn chân luôn cần được quan tâm chăm sóc đúng cách để góp phần cải thiện sức khỏe.

Nơi tập trung nhiều kinh mạch và huyệt đạo
Giải thích vì sao đôi bàn chân lại có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bác sĩ Hoàng cho biết y học cổ truyền (YHCT) quan niệm có 12 đường kinh chính là những con đường dẫn khí huyết lưu thông khắp cơ thể, trong số này có đến 6 đường kinh khởi đầu hoặc kết thúc ở bàn chân.

Chúng bao gồm kinh tỳ, vị liên quan chủ yếu đến chức năng tiêu hóa; kinh thận, bàng quang thì liên quan chức năng sinh dục, bệnh lý xương khớp, ù tai...; kinh can, đởm liên quan đến một số vấn đề nội tiết, giấc ngủ, đau nửa đầu, đau hông sườn, rối loạn kinh nguyệt…
Bác sĩ nói thêm rằng bàn chân cũng chứa nhiều huyệt quan trọng, liên hệ mật thiết với các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Thông qua xoa bóp các huyệt này có thể điều chỉnh các rối loạn khắp cơ thể.
Cùng quan điểm này, trong bài viết trên chuyên trang sức khỏe Healthline đăng hồi tháng 4.2023, bác sĩ Dustin Martinez - chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống tại Los Angeles (Mỹ), cho biết một nghiên cứu từ năm 2014 của Đại học Ulster (Anh) chỉ ra rằng bấm huyệt chân có thể giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống theo nhiều cách.

"Bấm huyệt chân giúp tăng lưu lượng máu đi khắp cơ thể, từ đó giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng và hạ huyết áp. Khi căng thẳng được làm dịu, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy thư thái tinh thần", bác sĩ Martinez nói rõ.
Một số nghiên cứu đã được bình duyệt khác cũng ủng hộ việc quan tâm hơn đến bàn chân. Trong 4 nghiên cứu khoa học được công bố lần lượt vào các năm 2015 (của nhóm chuyên gia thuộc Đại học Teknologi MARA, Malaysia), 2018 (Đại học Ege, Thổ Nhĩ Kỳ), 2019 (nhóm chuyên gia từ Trung tâm chống ung thư Léon-Bérard, Pháp) và năm 2020 (của nhóm chuyên gia từ Đại học Khoa học Y tế Kerman, Iran) đều công nhận những lợi ích khi xoa bóp các huyệt ở chân, như giúp thư giãn và giảm căng thẳng, giúp cải thiện giấc ngủ, cải thiện tiêu hóa, giảm đau mãn tính… 

Chăm sóc bàn chân đúng cách 
Với đặc trưng khí hậu và thói quen sinh hoạt của người Việt Nam, bác sĩ Trần Hoàng khuyến nghị mọi người nên cố gắng vệ sinh chân sạch sẽ hằng ngày. Cần cắt móng chân gọn gàng, giữ khô ráo bàn chân, đặc biệt là kẽ ngón.
Nếu da chân quá khô, bị nứt nẻ cần bôi kem dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, cũng nên đi giày vừa chân, dùng vớ thoáng khí và nữ giới cũng nên hạn chế mang giày cao gót thường xuyên.
Ngoài ra, nếu muốn thực hiện những biện pháp chăm sóc, trị liệu bàn chân như ngâm chân hoặc mát xa bàn chân, tốt nhất là có sự hướng dẫn từ nhân viên y tế, đặc biệt là với người có bệnh đái tháo đường.
Tương tự, khi muốn tự bấm huyệt trị bệnh, cũng cần có hướng dẫn cụ thể từ nhân viên y tế để chọn huyệt phù hợp với cơ địa và bệnh lý.

Nếu bạn quan tâm đến liệu pháp ngâm chân thảo mộc như một cách chăm sóc chân thì có thể sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược của Thảo Mộc An Nhiên. Để được tư vấn chi tiết về sản phẩm thảo mộc ngâm chân dạng thô và viên sủi ngâm chân, vui lòng liên hệ Hotline: 02366.279.277 hoặc truy cập Website: anherbal.vn

Làm thế nào khi bị bong gân cổ chân?

Làm thế nào khi bị bong gân cổ chân?

Th 4 27/12/2023 3 phút đọc

1. Bong gân cổ chân thực chất là gì?Tình trạng bong gân cổ chân thường bị chúng ta xem nhẹ, nhiều người chỉ chườm hoặc bó... Đọc tiếp

Ngâm chân nước nóng trước khi ngủ tốt như thế nào?

Ngâm chân nước nóng trước khi ngủ tốt như thế nào?

Th 7 23/12/2023 4 phút đọc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Đôi chân được ví như một “huyệt đạo” quan trọng của cơ thể, chăm sóc đôi chân tốt sẽ góp... Đọc tiếp

Ngâm chân bằng muối Epsom và những công dụng bất ngờ

Ngâm chân bằng muối Epsom và những công dụng bất ngờ

Th 3 19/12/2023 3 phút đọc

Ngâm đôi chân của bạn trong một chậu ngâm chân bằng gỗ đầy nước ấm, ngay cả khi không có thêm bất cứ thảo dược hay tinh dầu... Đọc tiếp

Nguyên nhân chuột rút bắp chân và cách phòng ngừa

Nguyên nhân chuột rút bắp chân và cách phòng ngừa

Th 7 16/12/2023 7 phút đọc

1. Chuột rút bắp chân là gì?Chuột bắp rút chân là cơn đau đến từ cơ bắp chân do sự co thắt cơ bắp khi một... Đọc tiếp

Nội dung bài viết